1. Thông báo tổn thất.
Khi xảy ra tổn thất cần giữ nguyên hiện trường, áp dụng các biện pháp cứu chữa thương tổn về người và hạn chế các tổn thất, thiệt hại về tài sản.
Báo ngay cho cảnh sát giao thông hoặc cơ quan công an, chính quyền địa phương để phối hợp giải quyết tai nạn, đồng thời lập tức liên hệ hotline trên giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc tổng đài 1800 9333, thông báo tổn thất và cung cấp thông tin vụ việc để nhận hướng dẫn cụ thể:
- Tên chủ xe, tên lái xe, số điện thoại, địa chỉ;
- Biển kiểm soát, số giấy chứng nhận bảo hiểm, hiệu lực bảo hiểm;
- Ngày giờ, địa điểm nơi xảy ra tai nạn;
- Số lượng người, hàng trên xe;
- Thiệt hại về người, tài sản sơ bộ;
- Diễn biến tai nạn sơ bộ.
- Chụp ảnh hiện trường (nếu có thể);
Quý khách hàng lưu ý việc thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường bằng văn bản theo mẫu của các đơn vị bảo hiểm của baohiemoto.vn trong vòng 05 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn.
2. Tiến hành giám định và thu thập hồ sơ bồi thường.
Cán bộ giám định bồi thường của các đơn vị bảo hiểm sẽ liên hệ ngay với Quý khách để hướng dẫn thu thập hồ sơ và tiến hành giải quyết quyền lợi.
Khách hàng phối hợp cung cấp hoàn thiện những giấy tờ sau đây cho các đơn vị bảo hiểm:
2.1. Thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường (tải mẫu tại đây).
2.2. Bản sao có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền hoặc của nhân viên các đơn vị bảo hiểm các giấy tờ sau:
- Giấy chứng nhận bảo hiểm;
- Giấy phép lái xe;
- Giấy chứng nhận đăng ký xe;
- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và môi trường;
2.3. Bản sao bộ hồ sơ tai nạn theo thông tư liên tịch 35/2009/TTLT-BTC- BCA (có xác nhận của Công an nơi thụ lý tai nạn) bao gồm.
- Sơ đồ hiện trường tai nạn giao thông; bản ảnh hiện trường (nếu có)
- Biên bản khám nghiệm hiện trường;
- Biên bản khám nghiệm xe liên quan tới tai nạn giao thông;
- Thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông;
- Biên bản giải quyết tai nạn giao thông (nếu có);
- Bản kết luận điều tra tai nạn của Công an (nếu có);
2.4. Bản án hoặc Quyết định của Toà án (nếu có).
2.5. Các biên bản, tài liệu xác định trách nhiệm của người thứ ba (trong trường hợp tổn thất do người thứ ba gây ra).
2.6 Biên bản giám định thiệt hại.
2.7. Đối với thiệt hại về hàng hoá phải có thêm chứng từ xác định nguồn gốc, giá trị hàng như: Hợp đồng vận chuyển, bộ chứng từ về hàng hoá được vận chuyển.
Các chứng từ bổ sung (theo hướng dẫn của các đơn vị bảo hiểm).
– Khách hàng kê khai vào mẫu “Thông báo tổn thất và yêu cầu bồi thường”.
– Khách hàng phối hợp cùng nhân viên các đơn vị bảo hiểm tiến hành giám định thiệt hại hàng hóa hoặc phối hợp với đơn vị giám định độc lập tiến hành.
3. Giải quyết bồi thường:
Các đơn vị bảo hiểm cam kết bồi thường đầy đủ cho quý khách hàng trong vòng 15 ngày kế từ ngày nhận đủ hồ sơ bồi thường hợp lệ.
Lưu ý quan trọng:
- Trong trường hợp quý khách hàng không phối hợp thực hiện theo hướng dẫn của các đơn vị bảo hiểm/ không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định của pháp luật hiện hành thì các đơn vị bảo hiểm có thể giảm trừ một phần hoặc toàn bộ số tiền bồi thường theo quy định.
- Các điều kiện, điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm sẽ được ưu tiên áp dụng khi có tranh chấp.